Trang

Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2009



Vâng chúng tôi xin chuyển đến tất cả các bạn tham gia diễn đàn lời chào từ một người bạn dân tộc Cill ở Thôn Lán Tranh, Xã Đưng K’ Nớ, Huyện Lạc Dương, Tỉnh Lâm Đồng.


Bữa sáng được dọn lên gồm 1 nồi cơm thật to, 1 đĩa trứng rán, 1 đĩa thịt luộc và rau cải luộc. Và “as usual” lại phải có vài chén cho ấm lòng chiến sĩ thắm tình đồng đội. Rút kinh nghiệm từ những chuyến hành xác gần đôi tôi cố dằn 3 bát đầy vào bụng, bé Dudi và Den có vẻ không quen ăn cơm sáng nên chén hơi khách sáo.

Lại trò chuyện, gửi gắm, nhắn nhủ … nhưng rồi cũng đã đến lúc phải lên đường. Anh Bảy luôn miệng cảnh báo “Đường từ đây xuống K’ Nớ khá vất đấy” và nhắc chúng tôi thu xếp, chằng buộc hành lý cho đầy đủ, chắc chắn. Cũng sáng hôm đó anh Bảy sẽ đi rừng, bác Ba và cháu Công sẽ vào trang trại...

Một kiểu ảnh chia tay

Vừa ra khỏi Lán Tranh bỗng thấy rực rỡ một màu đỏ như thế này đây. Vũng lầy nhìn đẹp như mặt cắt một cái bánh gatô to!


Chúng tôi khá tự tin vì mình đã vượt qua đoạn khó nhất chiều hôm trước thế nhưng đoạn đường 8km từ Lán Tranh đến K' Nớ lại khó theo một kiểu khác. Không có đoạn nào kinh hoàng như chỗ gần Cổng Trời nhưng mặt đường bị ủi nát thành những bãi lầy khổng lồ dài vài trăm mét liên tục, liên tục.

Tuyệt vọng!!!

3 chúng tôi liên tục thay nhau rơi vào những tình huống như thế này trong buổi sáng hôm đó, nhiếp ảnh gia trẻ tuổi Dudi ngày hôm còn hăng hái bắn phá đến hôm nay do phải đạp máy xe Minsk nhiều quá đã không còn đủ sức bấm máy ảnh nữa !

Đây có lẽ chính là lán trại của công nhân xây dựng thủy điện nơi mà trước đó 2 tuần 2 cậu bạn buộc phải tá túc qua đêm. Bạn Virginia_Gold còn tâm sự "Ngủ thì tốt anh ạ nhưng ăn thì hơi kém! Chúng em được họ mời cơm nguội và mì gói, trong lúc dọn dẹp em có sơ ý nhìn thấy một miếng thịt cất kỹ trong góc tủ nhưng không hiểu sao họ lại không mang ra mời khách?" Ngẫm lại chúng tôi còn may mắn hơn những người bạn của mình nhiều!

Công trường vẫn ngổn ngang

Thật hiếm hoi mới có những đoạn vài trăm mét đường nhựa thế này

Đoạn này để tránh chiếc ô tô đậu trái đường tôi phải phóng sang lề trái và bị sa lầy. Mọi nỗ lực giãy giụa đều không mang lại kết quả trừ việc cổ tay phải bị sái luôn, người vã mồ hôi. May quá một lúc sau có Den lên giúp mới lôi cổ chiếc xe thoát khỏi cái bẫy bùn, bé Dudi bị rớt lại phía sau cũng sa xuống 1 cái hố to rất may có 1 bạn dân tộc đi rừng ngang qua đến trợ giúp.

Nghỉ chân sau hơn 2h mới vượt qua được 5km khó khăn nhất của đoạn đường 8km từ Lán tranh đến K' Nớ. Phiến đá to, thời tiết cực mát mẻ tôi chỉ muốn kềnh ngay tại đó làm một giấc ...

Tuy mệt nhưng nụ cười vẫn thắm trên môi

Mất hơn 2h cho đoạn đường lầy lội 5km chúng tôi dừng chân ở một phiến đá ven đường dưới bóng cây mát rượi. Từ đó trở đi đường xóc gập ghềnh nhưng khô ráo nên đi hơn 30’ nữa là có dấu hiệu khu dân cư.

Đây rồi Đưng K’ Nớ

Đường to nhưng vẫn chưa trải nhựa. Rác vẫn vứt ra đường, trâu bò lợn gà vẫn long nhong ...


Nhìn cảnh này thì biết đoạn đường này vẫn còn vắng khách qua lại

Ðưng K'Nớ là xã cuối cùng của Huyện Lạc Dương, là vùng đệm chuyển tiếp giữa vùng đất cao Lang Bian và vùng đất thấp Đạ M'Rong. Đường tỉnh 722 là độc đạo xuyên qua các vùng đất này, thực ra đoạn đường từ Đưng K’ Nớ đến Đạ Long chỉ là đường mòn xuyên qua giữa rừng (nghe đồn Ðệ nhất phu nhân của chính quyền cũ Trần Lệ Xuân đã từng chỉ đạo mở con đường này như 1 tuyến đường chiến lược thông qua Buôn Ma Thuột, nhưng không thành công). Có lẽ vì thế mà Ðưng K' Nớ gần như là một "ốc đảo" giữa rừng. Do đường xá xa xôi cách trở nên mọi thứ nhất là thực phẩm ở đây đều đắt đỏ. Từ mắm muối, đến phân bón; từ rượu bia đến thuốc trừ sâu, rồi các loại bánh kẹo, mì chính, bột canh, nước giải khát … đều phải mang từ Đơn Dương, Lạc Dương hay Lâm Hà vào. Phương tiện vận chuyển chính, ngoài xe máy, là xe Uat, mỗi chuyến xe qua đoạn lầy gần cổng trời là mất từ 300k – 500k để được xe ủi móc cáp kéo qua. Nhìn chung đời sống đồng bào ở vùng này còn rất nhiều khó khăn.

Cơ hội để Ðưng K'Nớ có thể thoát khỏi cảnh bị cô lập giữa rừng chính là con đường Ðông Trường Sơn đang được thi công. Việc xây dựng tuyến đường tỉnh 722 đoạn Đạ Tông – Đạ Long - Đưng K’Nớ nối với đường Trường Sơn Đông nằm trong kế hoạch "đột phá" của tỉnh Lâm Đồng cho đến năm 2010.


Vòi nước trung tâm xã.

Hôm đó là Chủ nhật cho nên bọn trẻ con tụ tập ở cái sân này rất đông. 3 anh em dừng lại rửa ráy, gột bùn khá lâu dưới những ánh mắt ngạc nhiên của đồng bào. Chả là tranh thủ lúc bé Dudi và Den ở vòi nước tôi mới lê la buôn chuyện xung quanh nên mới nắm bắt được một số tình hình kinh tế xã hội của xã ta như thế. Về SG nghe bạn Virginia_Gold kể là hôm trước dừng chân nghỉ ngơi, ăn uống ở nhà một quan chức cấp xã cũng rất thú vị, hay nhất là thông tin nhà đấy mới mua con Air Blade và vẫn chạy hàng tuyến Đà Lạt - Đưng K'Nớ bằng xe này, thán phục!

Vài thông tin về con đường Đông Trường Sơn:

Không phải Đường Hồ Chí Minh nhánh ĐôngTrường Sơn nhá! Đường Trường Sơn Đông có tng chiu dài gn 700 ki-lô-mét, chy qua 7 tnh Qung Nam, Qung Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đc Lc và Lâm Đng. Đim đu tuyến phía Bc ni vi đường H Chí Minh ti th trn Thnh M (huyn Nam Giang - Qung Nam), đim cui tuyến là Đà Lt, Lâm Đng. Sau khi dự án này hoàn thành ti các tnh min Trung và Tây Nguyên s có ba tuyến đường chính: Quc l 1A, đường Trường Sơn Đông và đường H Chí Minh. 3 đường kẻ này hợp cùng với các đường ngang, chéo là các quốc lộ 14B, 14E, 24, 25, 26, 27, 28 và các tnh l đi vào các khu kinh tế, khu vc đông dân cư tạo thành mạng lưới giao thông đường bộ khá hoàn chỉnh cho khu vực miền trung, Tây Nguyên...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét